4 sai lầm khi diệt khuẩn tại nhà

Diệt khuẩn tại nhà cần phải chú ý đến quy trình thực hiện

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát như hiện nay, việc diệt khuẩn tại nhà là điều cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe. Tuy nhiên, người sử dụng cũng dễ dàng mắc phải những sai lầm khi diệt khuẩn tại nhà khi không thực hiện đúng như quy trình. Vậy đó là những sai lầm nào? Airfresh sẽ cùng bạn chỉ ra các sai lầm đó ngay sau đây để mọi người biết cách phòng tránh tốt nhất.

Không tìm hiểu kỹ thành phần khi lựa chọn

Đây là sai lầm thường gặp nhất vì nhiều người chỉ để ý đến thông tin quảng cáo và không tìm hiểu kỹ thành phần của dung dịch diệt khuẩn. Trong khi đó, trên thị trường có nhiều loại dung dịch diệt khuẩn với tác dụng không giống nhau.

Có những loại hóa chất chỉ có tác dụng diệt khuẩn bề mặt thông thường. Nhưng có những loại hóa chất được khuyến cáo dùng trong môi trường nhiểm khuẩn cao như bệnh viện, trung tâm y tế,… Chính vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ thành phần trước khi lựa chọn sẽ giúp bạn xác định được loại dung dịch phù hợp với nhu cầu của mình.

Dựa vào thành phần của chúng và khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn hoàn toàn có thể nhận biết được các chất khử khuẩn ở mức độ cao, bao gồm: Gluta-aldehydes, hydrogen peroxide 6%, OPA, Formaldehydes, Peracetic acid. Những chất khử khuẩn có thành phần này được khuyến cáo chỉ sử dụng trong môi trường nhiễm khuẩn cao và dùng hạn chế vì ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Không đọc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Đây là sai lầm phổ biến thứ hai khi tiến hành diệt khuẩn tại nhà, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Nguyên do chính là một số loại hóa chất khử khuẩn phải pha loãng ở nồng độ nhất định hoặc phải mặc đồ bảo hộ khi tiến hành.

Chính vì vậy, nếu bạn không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng sẽ làm tồn dư hóa chất hoặc dùng quá liều lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn và những người thân yêu khi sống trong không gian vừa được diệt khuẩn.

Không làm sạch bề mặt trước khi tiến hành

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc làm sạch bề mặt trước khi diệt khuẩn là điều cần thiết để bạn có thể loại bỏ các ổ chứa vi khuẩn có trong các chất bẩn hữu cơ. Theo đó, việc diệt khuẩn sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, nhiều người khi diệt khuẩn tại nhà đã quên bước làm sạch bề mặt này dẫn đến việc diệt khuẩn xong nhưng vi khuẩn vẫn phát triển mạnh mẽ. Từ đây, việc diệt khuẩn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe đã không đạt được như mong muốn. Mặt khác, bạn cũng sẽ lãng phí tiền bạc, thời gian và công sức nhất định.

Làm sạch bề mặt là bước bắt buộc trước khi diệt khuẩn
Làm sạch bề mặt là bước bắt buộc trước khi diệt khuẩn

Không diệt khuẩn thường xuyên

Hiện nay, diệt khuẩn tại nhà mùa dịch hay trong các cơ sở y tế chỉ có tác dụng trong thời điểm tiến hành và kéo dài tối đa trong vòng 7 ngày. Do vậy, việc không diệt khuẩn thường xuyên sẽ làm nấm, vi khuẩn, virus sinh sôi trở lại. 

Chính vì thế, đối với môi trường dễ bị nhiễm khuẩn như vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, bạn nên diệt khuẩn hàng ngày bằng dung dịch diệt khuẩn an toàn. Điều này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân và gia đình.

Tiêu chí lựa chọn hóa chất diệt khuẩn tại nhà

Nhà ở là nơi sinh hoạt chung của nhiều thế hệ gia đình, bao gồm cả người già và trẻ nhỏ. Do vậy, việc lựa chọn hóa chất diệt khuẩn tại nhà cũng có những tiêu chuẩn riêng, cụ thể:

  • Dung dịch phải có phổ kháng khuẩn rộng
  • Tác dụng diệt khử khuẩn phải nhanh chóng
  • Khi diệt khuẩn không bị tác dụng của các yếu tố môi trường
  • Không độc hại với sức khỏe con người
  • Không làm ảnh hưởng tới kim loại hoặc bề mặt diệt khuẩn
  • Không mùi hoặc có mùi dễ chịu
  • Có nồng độ ổn định, dễ dàng sử dụng
  • Có khả năng diệt khuẩn bề mặt và không khí tốt
Bộ thiết bị diệt khuẩn Nanofog an toàn cho người sử dụng
Bộ thiết bị diệt khuẩn Nanofog có thành phần khói sinh học an toàn cho người sử dụng

Có thể thấy rằng việc tìm hiểu kỹ về dung dịch diệt khuẩn là điều cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe trước các tác hại của hóa chất. Airfresh hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn diệt khuẩn tại nhà một cách có hiệu quả. 

Cần tư vấn thêm khi tiến hành diệt khuẩn khử mùi, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi TẠI ĐÂY!

Có thể bạn quan tâm: