Bỏ túi bí kíp cứu mạng khi không may xế bị “kẹt chân ga”

Kẹt chân ga khi đang di chuyển nếu không xử lý đúng cách có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Vậy phải làm gì khi bị kẹt chân ga?

1. Giữ bình tĩnh

Giữ tâm trạng ổn định, bình tĩnh, tránh hốt hoảng. Kẹt chân ga mặc dù nguy hiểm, nhưng chỉ cần bình tĩnh xử lý thì sẽ đảm bảo được an toàn.

2. Bật đèn báo khẩn cấp

Khi gặp bất kỳ tình huống nguy hiểm hay mất kiểm soát nào, bước đầu tiên cũng đều là bật đèn báo khẩn cấp để thông báo cho các phương tiện khác đang cùng lưu thông trên đường chú ý.

3. Tuyệt đối không được tắt máy

Tắt động cơ sẽ không làm giảm tốc độ xe, trái lại có thể khiến xe lao đi nhanh hơn nếu đang xuống dốc. Vì lúc này xe không còn được hãm bởi động cơ. Đặc biệt, tắt máy xe sẽ làm vô hiệu hoá hệ thống trợ lực lái khiến vô lăng bị nặng, cứng và khó điều khiển hơn rất nhiều.

4. Không kéo phanh tay

Phanh tay chỉ có tác dụng hãm bánh sau giúp cố định lúc xe đứng yên. Nếu xe đang di chuyển mà kéo phanh tay, hai bánh xe sau sẽ bị khoá đột ngột dễ gây trượt, dẫn đến xe bị mất lái. Do đó khi xe đang chuyển động, dù trong bất kỳ tình huống nào cũng không kéo phanh tay, chỉ giảm tốc độ bằng bàn đạp phanh (hệ thống phanh chính).

5. Nâng bàn đạp ga lên

Dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga lên, kiểm tra xem có gì kẹt dưới bàn đạp ga không. Ngoài ra, nếu may mắn trường hợp lò xo hồi vị yếu thì động tác này có thể nâng bàn đạp ga lên. Tuyệt đối không dùng chân trái vì gây vướng víu. Nếu nâng được , xe giảm tốc độ thì từ từ tấp vào lề. Thử ngay cách khác nếu cách này không hiệu quả 6.