5 LỖI CƠ BẢN THƯỜNG MẮC KHI DỪNG – ĐỖ XE

Lái xe lưu thông trên đường rất quan trọng. Nhưng việc dừng đỗ như thế nào cho đúng cũng quan trọng không kém. Nếu không chú ý sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người xung quanh. Cùng điểm 5 lỗi cơ bản thường mắc khi dừng đỗ xe nhé:

❌ 1. Dừng đỗ không đúng nơi quy định
Việc dừng đỗ không đúng nơi quy định có nguy cơ bị phạt tiền lên đến 12 triệu đồng hơn nữa còn vừa gây mất an toàn giao thông.
Lưu ý không dừng đỗ trên miệng cống thoát nước, điện cao thế, nơi ngã 3, ngã 4, nơi có biển báo cấm dừng/đỗ, đặc biệt không được dừng đỗ trên đường cao tốc.
Phải dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình. Bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m; trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m

❌ 2. Chuyển hướng xe đột ngột để dừng, đỗ xe
Theo Khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008, để đảm bảo an toàn trong quá trình dừng đỗ xe, chủ xe cần phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết: chuyển hướng từ từ, bật xin nhan theo hướng cần dừng đỗ.

❌ 3. Không quan sát khi mở cửa xe
Khi dừng đỗ xe xong, lái xe và người ngồi trên xe nên quay lại quan sát phía sau đảm bảo an toàn mới mở cửa bước ra. Việc mở cửa đột ngột không quan sát khiến các phương tiện không phản ứng kịp thời dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc.

❌ 4. Dừng đỗ xe ở nơi nắng nóng
Thời tiết mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao để bảo vệ xế yêu bền đẹp hãy đậu xe nơi có bóng râm mát hoặc nếu bắt buộc phải đỗ xe ngoài trời nắng, các bạn nên chuẩn bị phủ bạt cho xe

Đỗ xe dưới trời nắng khiến xe nhanh xuống cấp: sơn bay màu, cao su gạt mưa bị nhão, phim cách nhiệt nhanh hỏng, nội thất xe cũng ảnh hưởng. Hơn nữa, đỗ xe dưới trời nóng có thể làm nhiệt độ trong xe lên cao, xe bốc mùi khó chịu, dễ gây cháy nổ nếu xe để những vật dụng dễ cháy nổ (bật lửa, chai nước, bình chứa khí ga….) hoặc thậm chí có thể gây ung thư.

❌ 5. Chưa vững kỹ thuật dừng đỗ xe
Khi dừng đỗ xe trên đường bằng cần chú ý không chỉ chuyển xe về P mà cần kéo phanh tay để đảm bảo an toàn khi dừng đỗ cũng như bảo vệ hộp số, vì nếu chỉ chuyển về mỗi P, nếu xe bị tác động, chốt cài hãm trong hộp số rất dễ bị hỏng, chi phí sửa chữa rất tốn kém
Khi dừng đỗ trên đoạn đường dốc, chủ xế hãy nhớ chèn bánh xe, tránh xe trôi dốc, gây mất an toàn giao thông và hư hại xe nếu xảy ra sự cố.