Những điều cần biết về diệt khuẩn an toàn

Những điều cần biết về diệt khuẩn an toàn mùa dịch Covid-19

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều người quên mất việc diệt khuẩn an toàn, thay vào đó là dùng bừa các sản phẩm hóa học, quá liều lượng,… gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vậy diệt khuẩn an toàn là gì? Tại sao phải đặc biệt quan tâm đến chất diệt khuẩn an toàn? Nước diệt khuẩn nào an toàn? Hãy cùng chúng tôi theo dõi ngay trong bài viết dưới đây.

Diệt khuẩn an toàn là gì?

Theo Wikipedia, sự an toàn được coi là một trạng thái được bảo vệ khỏi sự tác động gây nguy hại. Thay vào đó, sự an toàn cũng đồng thời được hiểu là sự kiểm soát các mối nguy hiểm để đảm bảo mức rủi ro là thấp nhất hoặc chấp nhận được.

Còn theo từ điển pháp luật, an toàn là trạng thái mà con người, thiết bị môi trường được bảo vệ trước tác nhân gây hại có thể phát sinh hoặc tiềm ẩn do các nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Theo đó, định nghĩa diệt khuẩn an toàn được hiểu là khi sử dụng thiết bị và dung dịch cần phải đảm bảo được các tiêu chí ngay sau đây:

  • Không có tác dụng phụ đối với con người
  • Không ảnh hưởng đến các thiết bị điện
  • Không tiềm ẩn nguy cơ khi sử dụng
  • Thành phần thiên nhiên, thân thiện với môi trường

Đây không phải là khái niệm mới nhưng lại khá xa lạ với nhiều người vì trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, việc tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm không phải là ưu tiên hàng đầu. Chưa kể, trong những thời điểm đầu có dịch, dung dịch diệt khuẩn khan hiếm nên thị trường thật giả lẫn lộn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cách xác định dung dịch diệt khuẩn an toàn

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại hóa chất diệt khuẩn ở dạng bột hoặc dung dịch. Làm thế nào để biết được chúng có an toàn hay không để sử dụng? Việc đầu tiên là bạn hãy xem xét thật kỹ các thành phần của chúng có chứa những hóa chất sau hay không. Những hóa chất dưới đây sẽ có tác dụng phụ đối với người sử dụng, kém an toàn khi áp dụng. Cụ thể:

  • 2-butoxyethanol hoặc ethylene glycol monobutyl ether: Đối với những chế phẩm diệt khuẩn có chứa chất này sẽ làm người dùng có cảm giác đau đầu, kích ứng mắt và mũi. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gặp các vấn đề về sinh sản như làm dị tật bẩm sinh cho thai nhi,…
  • Chất tẩy trắng: Với chất này khi người dùng tiếp xúc phải sẽ bị kích ứng da, ảnh hưởng không nhỏ đến các vấn đề về hô hấp,…
  • Các hợp chất imethyl benzyl amoni chloride: Hóa chất này sẽ gây ra hen suyễn ở mức độ nặng. Còn ở mức độ nhẹ, khứu giác và da sẽ bị kích ứng.
  • Phenol: Đây là hóa chất cực kỳ độc đối với cơ thể con người vì chúng là tác nhân gây ra sự kích ứng đường hô hấp, cũng như đau đầu, bỏng da, tổn thương gan. Trong những trường hợp nặng có thể gây run cơ, mất khả năng phối hợp ngay tức khắc.
  • Glutaraldehyde: Chất hóa học này nếu có trong thành phần của dung dịch diệt khuẩn sẽ gây ra kích ứng mắt và hệ hô hấp bao gồm mũi, họng, phổi. Theo đó, người sử dụng dễ bị hen suyễn, viêm da khi tiếp xúc quá nhiều.
Diệt khuẩn an toàn cho ô tô sẽ giúp nội thất tránh hư hỏng không đáng có.
Diệt khuẩn an toàn cho ô tô sẽ giúp nội thất tránh hư hỏng không đáng có.

Dẫu vậy, không phải tất cả mọi người đều có phản ứng với các chất diệt khuẩn có chứa các thành phần trên. Mặt khác, nhiều chất diệt khuẩn khử trùng còn chứa các hóa chất độc hại không được liệt kê ở trên. 

Chính vì thế, khi sử dụng bất kỳ dung dịch hoặc hóa chất diệt khuẩn nào, bạn cần đọc kỹ thành phần để không gây nên những rủi ro không đáng có.

Nguyên tắc sử dụng hóa chất để diệt khuẩn an toàn

Đối với mỗi loại hóa chất khác nhau, chúng ta đều có những cách sử dụng không giống nhau. Tuy nhiên, vẫn có nguyên tắc an toàn chung cho tất cả để bạn có thể đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình.

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem chúng có trong danh mục được cho phép hay không và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Thứ hai, đeo khẩu trang và đồ bảo hộ suốt quá trình thực hiện công tác diệt khuẩn và phải luôn đảm bảo làm sạch bề mặt trước khi tiến hành.

Thứ ba, cần diệt khuẩn ở khu vực thông thoáng và luôn rửa tay sau khi làm việc với hóa chất, kể cả khi bạn đã đeo găng tay.

Thứ tư, đậy các bình hoặc hộp chứa chất diệt khuẩn thật kín khi không sử dụng để chúng không tràn ra ngoài hoặc bay trong không khí và để chúng xa tầm tay trẻ em.

Lau dọn bề mặt là một việc bắt buộc để có thể diệt khuẩn an toàn có hiệu quả
Lau dọn bề mặt là một việc bắt buộc để có thể diệt khuẩn an toàn có hiệu quả

Khi đảm bảo các nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất trên đây, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các chất diệt khuẩn. 

Cần tư vấn thêm về các chất diệt khuẩn an toàn, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. Airfresh luôn đồng hành cùng bạn để diệt khuẩn an toàn nhất trong mùa dịch này.