Cập nhật 5 quy định mới về “phạt nguội” từ ngày 21/5/2022

Cập nhật quy định mới về phạt nguội từ 21/5/2022

Chủ phương tiện có xe bị phạt nguội không cần quay lại nơi vi phạm để giải quyết. Bên cạnh đó có thể nộp phạt ngay tại cổng dịch vụ Bộ Công An là những điểm mới trong quy định về phạt nguội từ 21/5/2022.

Cụ thể, theo Thông tư 15/2022/TT-BCA, một số quy định về phạt nguội và xử phạt đối với hành vi vi phạm luật giao thông sẽ được thay đổi như sau:

1. Tăng thời hạn xử lý phạt nguội

Trong trường hợp không dừng được phương tiện giao thông vi phạm để xử lý hành chính thì thu thập hình ảnh bằng phương tiện hoặc thiết bị trong thời gian 10 ngày làm việc để tiến hành phạt nguội theo quy định. 

Điều này cho thấy thời hạn xử lý phạt nguội đã tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày như trước đây. Điểm này được quy định theo khoản 1, điều 4, Thông tư 15/2022/TT-BCA.

2. Kết chuyển về Công an nơi người vi phạm cư trú

Trước đây, người vi phạm bị phạt nguội sẽ bị xử phạt tại cơ quan Công An phát hiện vi phạm giao thông. Tuy nhiên, từ ngày 21/5 thì kết quả phạt nguội sẽ được gửi cho Công an nơi người vi phạm cư trú để xử lý. 

Quy trình xử lý sẽ là xác định thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện,… thông qua cơ quan đăng ký xe và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quy định mới về phạt nguội tạo thuận tiện hơn cho người vi phạm
Quy định mới về phạt nguội tạo thuận tiện hơn cho người vi phạm

3. Không cần quay lại nơi vi phạm để phạt nguội

Để giảm thiểu khó khăn khi di chuyển đến trụ sở cơ quan Công an phát hiện vi phạm giải quyết phạt nguội thì từ 21/5, người vi phạm có thể giải quyết tại Công an xã hoặc Công an huyện nơi cư trú.

Theo đó, thông báo yêu cầu giải quyết vụ việc sẽ được gửi từ cơ quan Công an phát hiện vi phạm đến cơ quan Công an nơi người vi phạm cư trú.

4. Thời gian gửi cảnh báo đăng kiểm ô tô lên 20 ngày 

Trước đây, theo quy định hiện có thì quá 15 ngày làm việc mà người vi phạm không giải quyết vi phạm phạt nguội thì người có thẩm quyền xử lý sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm. 

Tuy vậy, bắt đầu từ ngày 21/5, thời gian gửi thông báo cảnh báo sẽ kéo dài trong 20 ngày, bao gồm cả ngày nghỉ.

5. Cho phép nộp phạt giao thông online

Theo quy định tại khoản 4 thông tư 15/2022/TT-BCA, người vi phạm luật giao thông và bị xử phạt hành chính có thể nộp phạt thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an. 

Để nộp phạt, người vi phạm cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Tiếp đó, bạn chọn mục Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ rồi chọn nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phương tiện giao thông đường bộ. 

Cuối cùng, người vi phạm chỉ cần chọn nộp hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống để nộp phạt.

 

                                                                                                                                                         Theo TNO

Xem các tin khác liên quan: