Cách tự làm nước rửa tay khô diệt khuẩn tại nhà

Tự làm dung dịch sát khuẩn tại nhà

Bạn có từng nghĩ khi không thể tìm mua được nước rửa tay khô thì bạn hoàn toàn có thể giải quyết bằng cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà dễ dàng? 

Thực tế, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tạo nên những mối đe dọa tiềm ẩn. Có những thời điểm, người sử dụng không thể mua được lọ dung dịch sát khuẩn đúng tiêu chuẩn. 

Hiểu điều đó, Airfresh sẽ chia sẻ đến bạn cách tự làm nước rửa tay khô diệt khuẩn tại nhà ngay sau đây.

Cách làm dung dịch sát khuẩn từ rượu và Lô Hội

Theo Giáo sư Philip Tierno, nhà vi trùng học tại Đại học Y tế Langone ở New York (Mỹ, bạn cần phải sử dụng khoảng 90ml rượu isopropyl. Nguyên do chính vì rượu này chứa khoảng 70% cồn theo thể tích tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, rượu isopropyl có thể làm da tay của bạn bị khô nên bạn cần gel Lô Hội để tạo ẩm cho da, tránh sự làm khô không mong muốn trong suốt quá trình sử dụng.

Đây cũng là cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà dễ nhất, phù hợp với cả những người không có nhiều thời gian.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 30ml rượu isopropyl chứa ít nhất 60% cồn theo thể tích
  • 10ml gel lô hội
  • Thìa và bát để trộn
  • Phễu để chiết vào chai nhỏ dễ dàng
  • Chai nhựa nước rửa tay đã được làm sạch
Gel Lô Hội là thành phần không thể thiếu để có thể tự làm dung dịch sát khuẩn tại nhà
Gel Lô Hội là thành phần không thể thiếu để có thể tự làm dung dịch sát khuẩn tại nhà

Thực hiện:

Sau khi có rượu và gel Lô Hội, việc bạn cần làm là trộn hai thành phần này với nhau. Sau đó dùng phễu để đổ dung dịch vào chai. Trong trường hợp, bạn muốn pha dung dịch nhiều hơn, bạn chỉ cần áp dụng tỷ lệ 3:1 đối với rượu và Lô Hội.

Lưu ý quan trọng nhất là khi bạn sử dụng gel Lô Hội tươi, thời gian sử dụng dung dịch sát khuẩn sẽ ngắn, chỉ được từ 3 – 5 ngày. Còn nếu muốn sử dụng lâu dài, bạn cần phải sử dụng gel lô hội bán sẵn để tạo tính ổn định cho dung dịch sát khuẩn tại nhà.

Nếu bạn muốn dung dịch sát khuẩn có mùi thơm, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu khi làm dung dịch sát khuẩn tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng, bạn không bị dị ứng với bất kỳ tinh dầu nào đang sử dụng.

Lưu ý gì khi sử dụng dung dịch sát khuẩn tại nhà?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng có khoảng 80% các bệnh truyền nhiễm được truyền qua dạng tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp. Đôi khi chỉ cần một cái bắt tay hoặc cùng chạm tay vào một bề mặt nào đó trung gian. 

Đấy chính là lý do quan trọng khiến bạn cần phải giữ tay sạch sẽ vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan. 

Để ngăn chặn Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo bạn nên rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, trong trường hợp không có nước sạch, bạn cần phải mang theo dung dịch sát khuẩn tay để bảo đảm sức khỏe bản thân ở mọi nơi, mọi lúc.

Khi rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay tự chế trên, bạn cần phải để tay khô và chà xát thật kỹ các ngón tay. Chưa kể, nếu tay bạn đang dính bẩn như dầu mỡ thì việc dùng dung dịch sát khuẩn tay khô tự chế như trên cũng không có tác dụng đáng kể.

Hy vọng với cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà trên đây, bạn có thể dễ dàng sở hữu sát khuẩn tay khô nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tỷ lệ cũng như nguồn gốc nguyên liệu thành phần để đảm bảo độ an toàn cao nhất.

Cần tư vấn thêm về diệt khuẩn khử mùi hay gặp khó khăn trong khi thực hiện cách làm dung dịch sát khuẩn tại nhà, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

=> Xem thêm: Các loại sát khuẩn tay nào không nên sử dụng?

Các bài viết liên quan: