Các loại sát khuẩn tay nào không nên sử dụng?

Cẩn thận khi sử dụng các loại sát khuẩn tay

Khi dịch Covid-19 bùng phát và có nguy cơ lây lan mạnh, việc khử khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay, cồn sát khuẩn,… là điều cần thiết. Tuy nhiên, khi sử dụng những loại nước sát khuẩn tay này, bạn cần lưu ý đến thành phần của chúng. Vậy các loại sát khuẩn tay nào không nên sử dụng? Hãy cùng Airfresh khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

Các loại nước sát khuẩn tay nguy hiểm

Vừa qua, FDA đã khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng một số loại nước rửa tay chứa các chất không an toàn, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nguyên do chính là các dung dịch sát khuẩn tay này có chứa Benzen, Acetaldehyde và Acetal – Các chất gây hại trên cơ thể người.

Theo nghiên cứu của FDA, Benzen có thể gây ra một số loại ung thư ở người. Còn Acetaldehyde là chất dễ gây bệnh nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong. Trong khi đó, Acetal gây ra tình trạng kích ứng mắt, da và đường hô hấp trên.

Tuy trên thị trường chưa rõ nguy cơ chính xác từ việc sát khuẩn tay bằng dung dịch có chứa các chất này, nhưng FDA khuyến cáo người dùng không nên sử dụng các sản phẩm bị nhiễm các chất trên.

Nếu người tiêu dùng thấy có sản phẩm chứa các chất trên thì nên ngừng sử dụng ngay lặp tức và bỏ trong thùng chứa chất thải nguy hại. Tuyệt đối bạn không nên đổ các dung dịch này xuống cống hoặc xả chúng vì sẽ gây hại cho môi trường xung quanh.

Bên cạnh đó, FDA cũng khuyến cáo người tiêu dùng tránh nhầm lẫn việc sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn ít nhất 60% ethanol (có tên gọi khác là rượu etylic) với Methanol – Chất có thể gây hại khi hấp thụ qua da và ngộ độc đến tính mạng khi mắc phải.

Cơ quan này khẳng định Methanol là một thành phần không được chấp nhận trong các sản phẩm nước rửa tay hoặc khử khuẩn tay. Nguyên do là chất này có thể gây ngôj độc, làm nhức đầu, mờ mắt, mù vĩnh viễn, co giật, tổn thương hệ thần kinh và dẫn đến tử vong.

Cách sử dụng các loại sát khuẩn tay an toàn

Trong quá trình sử dụng nước sát khuẩn tay, FDA khuyến cáo người dùng cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Thời gian rửa tay: Sử dụng ít nhất trong 20 giây sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn hoặc hắt hơi, xì mũi,…
  • Không được uống: Các dung dịch sát khuẩn tay này nên tránh xa tầm tay của trẻ em, phòng trừ trường hợp bé uống phải.
  • Đủ nồng độ: Để đạt được kết quả cao, bạn cần phải lưu ý đến nồng độ cồn phải đạt ít nhất là 60 độ mới có thể cho kết quả diệt khuẩn.
Dung dịch sát khuẩn tay nhanh Nanofog an toàn với người sử dụng
Dung dịch sát khuẩn tay nhanh Nanofog an toàn với người sử dụng

Ngoài ra, bạn cũng không nên lựa chọn các sản phẩm sát khuẩn tay được đóng gói giống như đồ uống, chai rượu, kẹo,… Tất cả những sản phẩm được tiếp thị dưới dạng này đều dễ khiến người dùng nhầm lẫn dẫn đến nuốt phải, đặc biệt là trẻ em.

Có thể thấy không phải loại nước sát khuẩn tay nào cũng an toàn. Do vậy, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn các sản phẩm đảm bảo sức khỏe bản thân và những người thân yêu.

Để được tư vấn kỹ hơn về Diệt khuẩn – Khử mùi, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Các bài viết liên quan: