Lại sắp mưa to, việc cần làm đầu tiên khi xe ô tô không may bị ngập nước!

Sau chuỗi ngày nắng nóng thì những cơn mưa mát lạnh là nỗi mong mỏi của nhiều người. Nhưng trời thường hay trêu đùa con người, khi nắng thì nắng hết mình 35-37 độ C, khi mưa thì mưa hết sức, đến nỗi ngập lụt luôn.

Theo báo lao động, từ 7/9 – 12/9 miền Bắc sẽ có mưa lớn, nguy cơ ngập lụt và sạt lở rất cao. Vậy làm thế nào nếu xe của bạn không may bị ngập nước?

Dự báo mưa lớn miền bắc

Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ đi ô tô, đóng kín cửa xe, nước không vào được là ta cứ vô tư vít ga kể cả khi vào đoạn đường ngập nước. Đó là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng. Việc đầu tiên cần làm khi không may xe bị ngập nước là gì?

  • Nếu ngập nước nặng thì Lên kính và chờ cứu hộ. Tuyệt đối không được khởi động lại động cơ. Việc cố gắng khởi động lại có thể dẫn nước vào bên trong nhiều hơn khiến động cơ hư hỏng nặng, khó có thể khắc phục.

    Bác tài nên chuyển cần số về vị trí N để có thể thuận tiện hơn khi đẩy xe. Sau đó, rút chìa khóa xe, thực hiện mở nắp capo và tháo cọc của bình ắc quy để tránh bị rò rỉ điện gây nguy hiểm đến tính mạng. Nhờ người đẩy xe lên vị trí cao để tránh xe ngập nước quá lâu, tốt nhất nên gọi cứu hộ.

  • Nếu đi qua vùng nước ngập không quá sâu, bác tài chú ý không được mở cửa xe để tránh nước tràn vào trong. Đồng thời, tắt hệ thống điều hòa, chuyển xe về số 1 và di chuyển với tốc độ chậm, giữ ga đều. Bác tài lưu ý không đạp ga thốc đột ngột, tránh việc nước tràn vào khoang máy qua lưới tản nhiệt vào ống hút gió. Ngoài ra, tăng ga đột ngột khiến vòng tua máy tăng cao cuốn nước vào động cơ, dễ gây ra hiện tượng thủy kích, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hệ thống điện, piston trong động cơ.
  • Kiểm tra xe sau khi đi qua chỗ ngập

    Sau khi đi qua chỗ ngập, người lái nên rà phanh để loại bỏ nước trên đĩa phanh, giúp phanh hoạt động đạt hiệu suất cao. Tiếp đó là xuống xe để kiểm tra lại động cơ và gầm xe xem có hư hỏng hay vật gì bám vào xe không rồi mới chạy tiếp.

  • Tắt máy, dừng xe và gọi ngay cho gara nếu thấy một trong các trường hợp sau:


Báo lỗi check Engine

 

Cảnh báo nhiệt độ

 

Đèn cảnh báo dầu

Chúc bác tài lái xe an toàn qua mùa mưa lũ!

Xem thêm: Xử lý xe sau ngập lụt