Quốc Khánh được nghỉ 4 ngày, bạn đã lên kế hoạch kỳ nghỉ cho gia đình chưa?

 

Hiếm khi có dịp nghỉ lễ dài ngày, đây là lúc mọi người lên kế hoạch đưa cả gia đình  về quê hoặc đi chơi xa. Và ô tô là phương tiện di chuyển chủ yếu. Để đảm bảo chuyến đi được an toàn, bác tài cần lên kế hoạch bảo dưỡng kiểm tra xe trước khi di chuyển nhé.

Dưới đây là một số bộ phận mà bác tài có thể tự kiểm tra trước mỗi hành trình:

Dầu máy

Có thể kiểm tra bằng que thăm dầu có ghi “engine oil”. Nếu dầu có màu đen sẫm thì đã đến lúc thay dầu. Nếu có màu vàng, nhưng mức dầu còn quá ít, chỉ cần đổ thêm dầu cùng loại vào. Hoặc có thể kiểm tra theo kinh nghiệm: quệt dầu lên tay, miết giữa hai ngón tay xem dầu có mạt không.

Dầu hộp số tự động

Tùy từng loại xe mà cách kiểm tra dầu hộp số cũng khác nhau. Ban đầu dầu hộp số tự động có màu đỏ. Sau thời gian sử dụng dưới nhiệt độ cao và tải trọng lớn, dầu bị ôxy hóa. Nếu có màu hồng, chứng tỏ dầu bị loãng, có thể do nước trong bộ tản nhiệt rò ra. Khi đó phải kiểm tra két nước. Nếu dầu có màu nâu là do nhiễm bẩn, nên thay dầu. Nếu dầu ở dưới mức “hot” thì cần bổ sung thêm, nhưng không được đổ đầy quá mức quy định, sẽ làm cho ly hợp và đai phanh bị trượt, gây cháy.

Nước làm mát

Mức nước làm mát có thể nhìn được từ bên ngoài và phải luôn nằm ở giữa mức thấp nhất và cao nhất. Không nên mở nắp két nước khi đang nóng. Nếu mức nước còn ít có thể bị rò rỉ, cần phải đi sửa ngay.

Ắc-quy

Các trường hợp đã dùng được từ 4 đến 5 năm, tốc độ chậm đi so với trước, ắc-quy bị rò rỉ hoặc các vết nứt hay có dấu hiệu của sự ăn mòn cần nên thay mới.

Dưới nắp ca-pô

Kiểm tra các dây đai dẫn động, nếu có rạn nứt nên thay thế. Kiểm tra dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, đổ thêm nước vào bình nước rửa kính. Nên thay mới lọc gió để không gây tốn xăng và tiêu hao nhiều năng lượng.

Lốp xe và phanh

Kiểm tra áp suất, độ mòn của lốp, kể cả lốp dự phòng. Nên bơm lốp theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất và độ mòn của lốp cũng không vượt quá mức tiêu chuẩn quy định.

Hệ thống treo và tay lái

Khi đi xa, xe phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống treo và tay lái. Nếu xe có thông báo lỗi, bị rung, có tiếng động lạ, tiếng gõ lạch cạch khi đi qua chỗ xóc,… cần đưa đến gara để kiểm tra.

Khử mùi diệt khuẩn

Thời  tiết oi bức, lại trong không gian kín rất dễ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu mệt mỏi. Để cuộc vui không bị ảnh hưởng, bạn có thể đưa xe đến các trung tâm chăm sóc xe khử mùi diệt khuẩn bằng Airfresh hoặc rinh ngay một bộ về để tự khử mùi diệt khuẩn tại nhà nha.  Bởi Airfresh cho hiệu quả lên đến 7 ngày cơ mà. Hãy tận hưởng không khí tươi mới suốt hành trình thôi nào