Các bước khử khuẩn an toàn cho nhà hàng

Các bước khử khuẩn an toàn cho nhà hàng

Nhà hàng nếu không được làm sạch và khử khuẩn an toàn sẽ khiến các vi sinh vật có bên trong thực phẩm sinh sôi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thực khách. Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng biết cách khử khuẩn an toàn, phù hợp với ngành ăn uống có nhiều đặc thù riêng biệt.

Vai trò của khử khuẩn an toàn trong nhà hàng

Đối với các nhà hàng, việc tạo môi trường lý tưởng sẽ giúp thực khách có những trải nghiệm thú vị về thương hiệu. Sự trải nghiệm tồi tệ sẽ gây tổn thất lớn cho nhà hàng.

Việc khử khuẩn nhà hàng đảm bảo tiêu chí “sạch sẽ” không tích tụ được đặt lên hàng đầu. Có nghĩa rằng bề mặt tất cả thiết bị bên trong phải sạch khi chạm vào, không bẩn khi nhìn bằng mắt thường và không còn mùi hôi.

Theo đó, việc khử khuẩn an toàn nhà hàng sẽ không dừng lại ở việc dọn dẹp rác thải, dầu mỡ, bụi bặm,… mà còn phải làm sạch không khí, loại bỏ mùi hôi khó chịu một cách đáng kể.

Vì thế, việc khử khuẩn nhà hàng phải tuân thủ theo trình tự riêng biệt, đảm bảo tất cả vật dụng ăn uống và bề mặt tiếp xúc hay không gian để thực phẩm đều sạch sẽ.

Làm sạch từng khu vực trước khi khử khuẩn

Nguyên tắc khử khuẩn đầu tiên chính là phải làm sạch mọi bề mặt trước tiên. Để tránh vi khuẩn có thể lây lan từ khu vực này sang khu vực khác thì cần phải làm sạch từng vị trí. Đối với mỗi vị trí khác nhau, chúng ta lại có cách làm sạch không giống nhau, cụ thể:

Cửa ra vào

Lối vào nhà hàng bao gồm quầy lễ tân và cửa ra vào. Đây là vị trí tạo ấn tượng đầu tiên cho thực khách, giúp họ hình dung được những trải nghiệm tiếp theo. 

Để làm sạch vị trí này, bạn cần duy trì việc vệ sinh thường xuyên khu vực sàn nhà, nơi nhiều người qua lại. Điều này đảm bảo rằng các thực khách cảm nhận được sự chu đáo, sạch sẽ nhất khi bước vào không gian nhà hàng.

Phòng ăn

Đối với phòng ăn là môi trường trung gian lý tưởng để vi khuẩn lây lan sang khắp các vị trí khác trong nhà hàng. Lúc này, việc không vệ sinh đúng cách sẽ còn gây hại cho sức khỏe của toàn bộ nhân viên có trong nhà hàng.

Tại phòng ăn, tất cả các găng tay đã sử dụng khi lau dọn cần phải bỏ đi trước khi tiếp xúc với bất kỳ đồ vật hoặc bề mặt nào khác. Đặc biệt, các công tắc đèn, điều khiển từ xa, cốc và đồ ăn đều phải rửa sạch thật kỹ để hạn chế tối đa sự lây lan của vi khuẩn.

Phòng vệ sinh

Sự sạch sẽ của phòng vệ sinh cũng là một tác nhân tích cực nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nguyên do chính là các tiêu chuẩn vệ sinh mà nhà hàng đem lại sẽ khẳng định lại một lần nữa về chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình trải nghiệm của khách hàng.

Tại phòng vệ sinh, bạn cũng cần đảm bảo thiết bị rửa, sấy và lau khô tay một cách phù hợp. Điều này sẽ giảm thiểu tiếp xúc, giảm lây lan khi khuẩn. Chưa kể, bạn cũng nên có các biện pháp duy trì mùi dễ chịu cho phòng vệ sinh.

Các bước khử khuẩn an toàn cho nhà hàng
Dọn dẹp từng vị trí riêng biệt là một trong các bước quan trọng trước khi khử khuẩn an toàn đễ đảm bảo cho không gian của nhà hàng không bị nhiễm khuẩn từ nơi này sang nơi khác.

Nhà bếp 

Đối với khu vực này có nhiều thức ăn thừa, là nơi sinh sôi của nhiều vi khuẩn. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy đến bất ngờ nếu không được vệ sinh và khử khuẩn an toàn đúng cách.

Việc đầu tiên cần làm là đào tạo nhân viên về các quy trình rửa tay đúng cách, cách sử dụng găng tay,… Điều này giảm thiểu sự lây lan của vi khuẩn từ tay người sang thực phẩm hay các bề mặt trong phòng bếp. 

Khử khuẩn không khí toàn bộ nhà hàng

Sau khi đã thực hiện vệ sinh từng vị trí riêng biệt trong nhà hàng, bước cuối cùng chính là khử khuẩn không khí toàn bộ nhà hàng. Mục đích chính là ngăn cho vi khuẩn trọng không khí lây lan và phát triển trong nhà hàng, đảm bảo tối đa vấn đề về sức khỏe trong cho nhân viên và thực khách.

Khi khử khuẩn không khí toàn bộ nhà hàng, bạn cũng cần làm từ không gian sảnh bên ngoài đến phòng ăn, rồi phòng bếp, nhà vệ sinh,… Việc khử khuẩn không khí lần lượt từ không gian mở hơn đến không gian kín hơn giúp cho vi khuẩn và nấm mốc không có cơ hội trú ngụ.

Tuy nhiên, đối với khử khuẩn nhà hàng, dung dịch sử dụng cần phải an toàn đối với người sử dụng. Nguyên do chính là nhà hàng là nơi cung cấp các dịch vụ liên quan đến ăn uống, nếu khử khuẩn không an tòan sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp và sức khỏe của người trực tiếp hít phải.

Khử khuẩn an toàn nhà hàng cần phải vừa tiêu d
Khử khuẩn an toàn nhà hàng còn phải tránh đọng nước để đảm bảo tối đa cho các thiết bị điện và hệ hô h

Do vậy, dung dịch khử khuẩn nhà hàng cần phải đặc thù, vừa có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm mốc nhưng phải vừa an toàn đối với người sử dụng. Tuy vậy, để tìm được sản phẩm khử khuẩn nhà hàng đảm bảo an toàn không dễ vì hiện nay ít sản phẩm chuyên dụng dành riêng cho nhà hàng.

Bên cạnh đó, khi khử khuẩn không khí nhà hàng cần phải tránh đọng nước vì hơi nước khiến không khí có độ ẩm cao. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và nấm mốc có thể sinh sôi. Do vậy, khi lựa chọn máy khử khuẩn không khí dành cho nhà hàng nên dùng loại máy phun khói khử khuẩn thay vì máy phun sương khử khuẩn.

7 lưu ý khi khử khuẩn nhà hàng mùa dịch COVID-19

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2 là vô cùng lớn qua đường hô hấp, giọt bắn, tiếp xúc bề mặt,… Do vậy, để đảm bảo an toàn tối đa cho thực khách, các nhà hàng cần lưu ý 7 điều sau khi khử khuẩn nhà hàng mùa dịch.

  1. Luôn trang bị chai xịt khuẩn chứa cồn 70 độ cho thực khách có thể sát khuẩn tay nhanh.
  2. Vệ sinh khu dịch vụ và trên toàn bộ bề mặt của nhà hàng bằng chất tẩy rửa hàng ngày.
  3. Khử khuẩn bàn ghế, nền nhà, không gian, đồ vật,… ít nhất 1 lần/ngày.
  4. Khử khuẩn các vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay vịn cầu thang, nút bấm, tay nắm cửa khoảng 2 lần/ngày.
  5. Tăng cường lưu thông không khí tại các phòng bằng cách mở cửa sổ.
  6. Trang bị thùng đựng rác có nắp và đưa đi xử lý trong ngày.
  7. Trong khu nhà bếp, cần đảm bảo an toàn đối đa công tác vệ sinh thực phẩm và khử khuẩn an toàn trong không khí.
các bước khử khuẩn an toàn cho nhà hàng
Để khử khuẩn nhà hàng an toàn cần tuân thủ những bước vệ sinh cơ bản.

Với những chia sẻ trên đây về khử khuẩn an toàn, Aifresh hi vọng có thể góp phần giúp các chủ nhà hàng hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn mùa dịch.

Để được hỗ trợ thêm thông tin về diệt khuẩn khử mùi cho nhà hàng, bạn vui lòng liên hệ TẠI ĐÂY.