KẺ THỦ ÁC GÂY UNG THƯ TRONG CHÍNH NGÔI NHÀ CỦA BẠN

Hiện nay, ung thư được coi là một căn bệnh nguy hiểm bởi giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng, còn khi đã phát bệnh thì thường khó cứu chữa.

Nguyên nhân chính xác gây ung thư chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như: hút thuốc lá, uống rượu bia, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, lối sống thiếu vận động, mắc các bệnh lý mãn tính, di truyền… Trong đó, có 1 yếu tố gây ung thư ngay chính trong căn nhà bạn mà không phải ai cũng biết – đó chính là từ nội thất gỗ công nghiệp.

Ngày nay, gỗ công nghiệp đang rất được ưa chuộng bởi sự tiện nghi, mẫu mã đẹp và giá thành hợp lý của nó. Vậy tại sao lại nói gỗ công nghiệp là yếu tố có thể gây ung thư?

Như chúng ta đã biết, keo là 1 thành phần không thể thiếu trong sản xuất gỗ công nghiệp. Nhưng thành phần chính của keo lại là Formaldehyde (fordmandehit).

Formaldehyde là một hợp chất hữu cơ không màu, dễ bay hơi có công thức hóa học là H2CO. Ở điều kiện bình thường là một chất khí có mùi hăng mạnh. Formaldehyde có nhiều đặc tính nên được ứng dụng rộng rãi như diệt vi khuẩn, vì thế dung dịch của formaldehyde trong nước thông thường được sử dụng để làm chất tẩy uế hay để bảo quản các mẫu sinh vật. Nó cũng được sử dụng như là chất bảo quản cho các vaccine. Trong y học, các dung dịch formaldehyde được sử dụng có tính cục bộ để làm khô da, chẳng hạn như trong điều trị mụn cơm. Các dung dịch formaldehyde được sử dụng trong ướp xác để khử trùng và tạm thời bảo quản xác chết.

Tuy nhiên, phần lớn formaldehyde được sử dụng trong sản xuất các polymer và các hóa chất khác. Khi kết hợp cùng với phenol, urea hay melamin, formaldehyde tạo ra các loại nhựa phản ứng nhiệt cứng. Các loại nhựa này được sử dụng phổ biến như là chất kết dính lâu dài, chẳng hạn các loại nhựa sử dụng trong gỗ dán hay thảm. Chúng cũng được tạo thành dạng bọt xốp để sản xuất vật liệu cách điện hay đúc thành các sản phẩm theo khuôn. Việc sản xuất nhựa từ formaldehyde chiếm hơn một nửa sản lượng tiêu thụ formaldehyde.

Formaldehyde cũng được sử dụng để sản xuất các hóa chất khác. Nhiều loại trong số này là các rượu đa chức, chẳng hạn như pentaerythritol – được sử dụng để chế tạo sơn và chất nổ. Các dẫn xuất khác từ formaldehyde còn bao gồm methylen diphenyl diisocyanat, một thành phần quan trọng trong các loại sơn và xốp polyurethan, hay hexamethylen tetramin- được sử dụng trong các nhựa gốc phenol-formaldehyde và để chế tạo thuốc nổ RDX.

Khi formaldehyde tồn tại trong không khí ở mức vượt quá 0,1 ppm, một số cá nhân có thể gặp các tác dụng phụ như chảy nước mắt; cảm giác bỏng rát ở mắt, mũi và cổ họng ; ho khan; thở khò khè; buồn nôn ; và kích ứng da. Đó là lý do vì sao khi lắp đặt nội thất làm từ gỗ ép người sử dụng có cảm giác cay mắt, khó chịu khi bước vào phòng.

Formaldehyde có thể gây ung thư?

Năm 1980, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy tiếp xúc với formaldehyde có thể gây ung thư mũi ở chuột. Phát hiện này đã đặt ra câu hỏi liệu tiếp xúc với formaldehyde cũng có thể gây ung thư ở người.

Năm 1987, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã phân loại formaldehyde là chất có thể gây ung thư ở người trong điều kiện phơi nhiễm kéo dài hoặc cao bất thường. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại formaldehyde là chất gây ung thư ở người.

Năm 2011, Chương trình Chất độc Quốc gia, một chương trình liên ngành của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, đã đặt tên formaldehyde là chất gây ung thư ở người trong Báo cáo lần thứ 12 về các chất gây ung thư.

Bởi vậy, trước khi mua các sản phẩm gỗ ép, bao gồm vật liệu xây dựng, tủ , và đồ nội thất, bạn nên hỏi về hàm lượng formaldehyde trong các sản phẩm này. Mức độ formaldehyde trong nhà cũng có thể được giảm bớt bằng cách đảm bảo thông gió đầy đủ, nhiệt độ vừa phải và giảm độ ẩm thông qua việc sử dụng máy điều hòa không khí và máy hút ẩm.

Xem thêm: Cách khử nhanh mùi Fordmandehit trong phòng