Cảnh báo: Máy khử khuẩn được thần thánh hóa công dụng

Diệt khuẩn là cách người dân phòng chống khi dịch bệnh bùng phát

(Diệt khuẩn khử mùi) Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, máy khử khuẩn được quảng cáo là một mặt hàng có chức năng diệt virus “thần tốc”. Liệu các loại máy khử khuẩn trên thị trường có thần thánh như lời quảng cáo? 

Thị trường “loạn” máy khử khuẩn giá cao

Theo Lao Động online, các loại máy khử khuẩn trên thị trường có giá tiền triệu nhưng người tiêu dùng không chút đắn đo khi quyết định mua vì lo ngại cho sức khỏe của mình. 

Các loại máy khử khuẩn được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng là: Máy xạ phân phun khử khuẩn, máy xông khử khuẩn, máy khử khuẩn mini, máy khử khuẩn nano bạc,… 

PV báo Lao Động liên hệ trực tiếp với một đại lý chuyên phân phối các loại máy này trên phố Bằng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Nhân viên tư vấn ở đây cho biết giá máy đã tăng từ 500 – 700 nghìn đồng khi dịch bệnh bùng phát.

Theo đó, mỗi chiếc máy khử khuẩn có giá bán lẻ là 3 triệu đồng. “Nếu khách hàng mua tại kho, lấy với số lượng lớn thì bên mình sẽ giảm giá sâu hơn”, nhân viên này cho biết.

Máy diệt khuẩn không nhãn mác được bán tràn lan trên thị trường
Máy diệt khuẩn không nhãn mác được bán tràn lan trên thị trường (Ảnh: Báo Lao Động Online)

Nhân viên của cơ sở này cũng khẳng định rằng chiếc máy khử khuẩn có thể phun sương diệt khuẩn trên diện rộng, diệt virus tới 99,9%. Khi mua khách hàng còn được tặng một gói bột Cloramin B nhập khẩu có giá 450 nghìn đồng.

Trên mạng xã hội, một tài khoản facebook tên Hoàng Lan rao bán máy xông khử khuẩn rầm rộn cũng nhiệt tình tư vấn máy khử khuẩn có công dụng thần thánh này.

Tài khoản facebook này cho biết sản phẩm nội địa Trung nên diệt trừ toàn bộ vi khuẩn, virus, vô hiệu hóa nguồn lây bệnh hô hấp,… Vì thế, chị Lan chóng mặt vì không kịp trả lời tin nhắn của khách. Dòng máy xông khử khuẩn mà chị Lan giới thiệu cho PV có giá tới 1,8 triệu đồng.

Máy khử khuẩn không kiểm định

Dịch Covid-19 bùng phát, mặt hàng máy khử khuẩn đã tạo thành cơn sốt trên thị trường. Đây cũng là thời điểm nhiều loại thiết bị được quảng cáo thổi phồng về công dụng. 

Cụ thể, với máy diệt khuẩn không khí Comm Together có giá chưa đến 5 triệu đồng nhưng được người bán quảng cáo là có cả năng tiêu diệt đến 99,64% virus SARS-CoV-2 trong vòng 10 phút.

Bên cạnh đó, loại máy diệt khuẩn này còn được quảng cáo có thêm nhiều công dụng khác như làm sạch không khí, hóa chất độc hại, chất ô nhiễm,… 

Tuy nhiên khi PV Lao động hỏi đến các giấy tờ chứng nhận lưu hành, kiểm định chất lượng của Bộ Y tế thì người bán không xuất trình được. Người bán cho biết đây là sản phẩm nhập khẩu, đã đạt chất lượng quốc tế.

Máy diệt khuẩn được quảng cáo là diệt COVID-19 nhưng không có kiểm nghiệm và giấy phép lưu hành tại Việt Nam
Máy diệt khuẩn được quảng cáo là diệt COVID-19 nhưng không có kiểm nghiệm và giấy phép lưu hành tại Việt Nam (Ảnh: Báo Lao Động Online)

Trao đổi về vấn đề này, PGS-TS Đinh Văn Trung – Nguyên Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn (Bệnh viện Trung ương 108) cho biết: Trên thị trường Việt Nam hiện nay, loại máy khử khuẩn không khí nhập khẩu của Mỹ, Nga, Thụy Sĩ, Hàn Quốc… tương đối nhiều. 

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã sản xuất được mặt hàng này, giá cả cạnh tranh hơn.

Theo ông Trung, không phải loại máy khử khuẩn nào cũng có thể tiêu diệt hoàn toàn các loại virus như lời quảng cáo. Nguyên do chính là còn phụ thuộc vào công suất, dung dịch sử dụng,…

Đặc biệt, tất cả các loại máy khử khuẩn được nhập khẩu hoặc sản xuất tại Việt Nam đều phải được cấp phép của Bộ Y tế mới được lưu hành.

Trước những thông tin “thổi phồng” công năng của sản phẩm gắn mác diệt virus Sars-Cov-2 còn có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018.

Mới đây, qua tiến hành rà soát, một số sản phẩm đồ điện gia dụng liên quan dến lọc không khí, diệt khuẩn đã bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công thương xử phạt.

Theo Lao Động Online

Xem thêm các tin liên quan: