Điểm danh 8 nguyên tắc an toàn khi sống chung với dịch COVID-19

Chung sống an toàn với COVID-19

Việc đưa ra những thích ứng linh hoạt khi sống chung với đại dịch COVID-19 là điều cần thiết để phát triển kinh tế và kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, khi sống chung với dịch, bạn cần nắm vững những nguyên tắc an toàn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Trước khi điểm danh những nguyên tắc này, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của COVID-19. Vậy COVID-19 là gì? Cơ chế lây lan ra sao?… Hãy cùng Airfresh tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

COVID-19 là gì?

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm gây ra viêm đường hô hấp cấp tính, với tác nhân gây bệnh chính là virus SARS-CoV-2. Triệu chứng chủ yếu khi mắc COVID-19 chính là ho, sốt, khó thở,… 

Có nghĩa là từ diễn biến nhẹ giống cảm cúm thông thường sẽ dẫn đến suy hô hấp và tử vong ở các trường hợp khác nhau.

Đặc tính dễ lây lan thông qua giọt bắn, tiếp xúc bề mặt và chưa có thuốc đặc trị đã khiến cho COVID-19 được coi là đại dịch làm thay đổi thế giới. 

Sau 3 năm kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, thay vì xóa bỏ COVID-19 thì hầu hết các quốc gia, trong đó có nước ta đều phải linh hoạt khống chế bằng các biện pháp phòng chống như 5K, tiêm phủ vacxin,…

Sống chung với đại dịch là xu hướng toàn cầu
Sống chung với đại dịch là xu hướng toàn cầu

Các quy tắc an toàn khi sống chung với dịch COVID-19

Để đạt được mục tiêu đề ra, khi sống chung với đại dịch, chúng ta cần thực hiện các quy tắc an toàn sau đây:

1. Nhận thức đầy đủ

Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu biết cặn kẽ về đại dịch, cũng như căn bệnh, cơ chế lây nhiễm,… Tất cả những hiểu biết này sẽ giúp chúng ta bớt hoang mang hoặc lo lắng quá mức khi tiếp xúc với nguồn lây. Theo đó, sự bình tĩnh và tránh nhiệm sẽ giúp chúng ta đưa ra được những quyết định đúng đắn, đẩy lùi dịch bệnh một cách nhanh chóng.

2. Hành động cụ thể

Sau khi đã nhận thức đầy đủ về dịch bệnh, tất cả mọi người cần thực hiện hành động cụ thể trong các hoạt động xã hội. Cụ thể, tất cả mọi người dân đều thực hiện nghiêm túc và có trách nghiệm 5K trong hầu hết các hoạt động xã hội. Song hành với đó, các kỹ năng cơ bản để sống chung với đại dịch cũng phải được cập nhật một cách nhanh chóng, đảm bảo an toàn sức khỏe khi cách ly tại nhà.

3. Tiêm chủng Vacxin

Đây là ưu tiên quan trọng nhất để tạo miễn dịch cộng đồng một cách tốt nhất. Nguyên do chính là 5K chưa đủ để sống chung với dịch, cần phải có một sức đề kháng tốt, đảm bảo sức khỏe để chống lại với virus nếu không may nhiễm bệnh.

Tiêm vaccxin và tăng cường miễn dịch là cách tốt nhất để sống chung với đại dịch
Tiêm vaccxin và tăng cường miễn dịch là cách tốt nhất để sống chung với đại dịch

4. Lập sẵn kênh liên lạc

Đối với vấn đề này, chúng ta cần phải được tư vấn đầy đủ kịp thời các thông tin cần thiết như triệu chứng, các thiết bị y tế cần có trong nhà,… Ngoài ra, bạn hãy lập sẵn kênh liên lạc của cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời từ bác sĩ. Mặt khác, các ứng dụng cảnh báo nguy cơ tiếp xúc gần cũng cần thiết để xác định kịp thời nguy cơ tiềm ẩn.

5. Nâng cao thể trạng

Sức khỏe là vốn quý để chống lại bệnh tật một cách hữu hiệu nhất. Nhưng để làm được điều này, bạn cần rèn luyện cho mình những thói quen tốt. Ví dụ như ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau quả, tránh uống rượu bia hay hút thuốc lá. Bên cạnh đó, bạn cần tập thể dục thường xuyên, tạo cho tinh thần luôn thoải mái để đạt được thể trạng tốt nhất.

6. Diệt khuẩn nơi ở

Đây là việc làm cần phải thực hiện thường xuyên, kể cả khi không có dịch bệnh. Mục đích chính của việc này là loại bỏ nấm, mốc, vi khuẩn, virus và bào tử của chúng, nhằm phòng ngừa được các bệnh truyền nhiễm, trong đó có COVID-19.

Xem thêm cách vệ sinh và diệt khuẩn nhà ở mùa dịch tại đây:

Để sống chung với đại dịch, bạn cần diệt khuẩn nhà thường xuyên
Để sống chung với đại dịch, bạn cần diệt khuẩn nhà thường xuyên

7. Thay đổi thói quen

Để phòng tránh dịch bệnh, sự kết nối và giao tiếp trực tiếp bị hạn chế tối đa làm thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày như gặp gỡ bạn bè, quây quần cùng người thân,… Việc thay đổi vừa là một thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để bạn có thời gian tập trung vào những điều mình say mê mà trước đây đã bỏ quên vì nhiều thú vui hấp dẫn khác.

8. Tuân thủ liệu trình

Trong trường hợp người có bệnh nền như suy thận, viêm phổi, đái tháo đường,… Việc tuân thủ liệu trình của bác sĩ là điều cần thiết để xác định cụ thể tình hình. Từ đây, các tình huống xấu nhất cũng được đặt ra và có phương án ứng phó kịp thời nếu nhiễm COVID-19.

Airfresh hi vọng với 8 nguyên tắc an toàn khi sống chung với đại dịch trên đây sẽ giúp bạn an toàn khi sống chung với đại dịch COVID-19. Để cập nhật thêm về tình hình dịch bệnh và cách diệt khuẩn mùa dịch, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi TẠI ĐÂY.

Xem thêm: