Có nên trực tiếp diệt khuẩn vào người?

Có nên trực tiếp diệt khuẩn vào người

Dịch diễn biến phức tạp, một số địa phương diệt khuẩn trên người bằng việc sử dụng phun hóa chất diệt khuẩn ở nơi công cộng và đặt cả buồng diệt khuẩn cơ thể người. 

Vừa qua, Bộ Y tế phải đưa ra khuyến cáo là không cần thiết và gây tác động xấu đến sức khỏe khi diệt khuẩn trên người. Vậy tại sao không nên diệt khuẩn vào người trong thời gian dịch bệnh như hiện nay? Bạn hãy cùng Auto Airfresh tìm kiếm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Diệt khuẩn trên người gây nguy hại sức khỏe

Đầu tiên, chúng ta cần xét tính an toàn của dung dịch khi diệt khuẩn trên người bằng biện pháp phun hóa chất trực tiếp. 

Loại hóa chất diệt khuẩn được sử dụng chủ yếu phun hóa chất diệt khuẩn vào người là cloramin B. Đây là chất diệt khuẩn đã được Bộ Y tế cấp phép. 

Tuy nhiên, theo khảo nghiệm cấp phép thì không có kỹ thuật phun. Thay vào đó chỉ có thể sử dụng để khử trùng nước, phun trong khu vực kín, cơ sở y tế, lau rửa bề mặt.

Theo TS. BS Trương Anh Thư, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Điều quan trọng khi sử dụng hóa chất diệt khuẩn này, người sử dụng cần phải pha đúng nồng độ, cũng như mang khẩu trang, găng tay trong suốt quá trình thực hiện để tránh trường hợp kích ứng da.

Tính an toàn phụ thuộc vào dung dịch diệt khuẩn
Tính an toàn phụ thuộc vào dung dịch diệt khuẩn

Trong công văn của Bộ Y tế, nếu cơ thể người hít phải quá nhiều hóa chất này sẽ có nguy cơ tổn thương hệ hô hấp, gây ung thư. Theo đó, việc phun diệt khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường ở khu vực có bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng.

Còn theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc phun hóa chất diệt khuẩn ở nơi công cộng và vào người được coi là kém hiệu quả. Do vậy, bất kỳ hóa chất diệt khuẩn nào sử dụng không đúng cách ở nơi công cộng đều không đạt hiệu quả cao.

Mặt khác, CDC Hoa Kỳ cũng khuyến cáo không phun hóa chất diệt khuẩn vào người trong bất kỳ trường hợp nào. Nguyên do chính là việc đó không giảm nguy cơ lây nhiễm mà còn có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Làm thế nào để diệt khuẩn an toàn mùa dịch?

Virus SARS-CoV-2 gây ra nhiều hoang mang cho người dân nhưng bản chất của chúng là một bệnh đường hô hấp. Theo ông Nguyễn Huy Nga, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết: “Virus nằm trong họng và tỵ hầu người mắc, chỉ phát tán khi kho khạc hoặc hắt hơi”.

Theo đó, nếu virus phát tán trong môi trường kín sẽ bay lở lửng trong không khí một thời gian. Trong khi đó, nếu virus rơi ra ngoài không khí thì các yếu tố môi trường như nắng, gió sẽ làm chúng bị tiêu diệt rất nhanh.

Chính vì thế để phòng chống dịch bệnh, việc thực hiện 5K bao gồm đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, diệt khuẩn an toàn, khai báo y tế và không tập trung đông người là cách tối ưu nhất.

Bộ thiết bị diệt khuẩn Nanofog an toàn cho người sử dụng
Bộ thiết bị diệt khuẩn Nanofog an toàn cho người sử dụng

Đối với dung dịch diệt khuẩn, chúng ta cần sử dụng các loại hóa chất diệt khuẩn an toàn được Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế cấp phép. Đặc biệt, khi sử dụng, bạn cần dùng đúng liều lượng, theo chỉ dẫn ghi trên nhãn sản phẩm. Điều này đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính bạn và gia đình.

Xem Danh sách hóa chất diệt khuẩn bề mặt – Bộ Y tế

Có thể thấy bạn cần tránh diệt khuẩn vào người trong quá trình sử dụng. Cần hỗ trợ khi diệt khuẩn khử mùi mùa dịch, bạn có thể liên hệ ngay cho chúng tôi TẠI ĐÂY để được giúp đỡ kịp thời.

Xem thêm: